Không cần phải nói dài về
cái khía cạnh lập hạnh của sự tham thiền vì phần này đã được bao gồm
trong những điều đã nói trên.
Cái kết quả của sự tham thiền về một tính tốt là sẽ khiến cho con người lần lần có được tính tốt ấy, khiến cho những thể xác, vía, trí của y có thể rung động để đáp ứng với tánh tốt đó và để khiến cho thể ấy có được cái thói quen đáp ứng như thế, vì khi một tư tưởng được nhắc đi nhắc lại hoài thì lần sau nó sẽ được hiện ra một cách dễ dàng hơn.
Cái kết quả của sự tham thiền về một tính tốt là sẽ khiến cho con người lần lần có được tính tốt ấy, khiến cho những thể xác, vía, trí của y có thể rung động để đáp ứng với tánh tốt đó và để khiến cho thể ấy có được cái thói quen đáp ứng như thế, vì khi một tư tưởng được nhắc đi nhắc lại hoài thì lần sau nó sẽ được hiện ra một cách dễ dàng hơn.
Một pho Thánh Kinh Ấn Ðộ đã nói rất đúng rằng : “ Con người nghĩ đến cái gì thì y sẽ trở nên cái đó. Vì vậy, nhà ngươi hãy nghĩ đến Thượng Ðế Trường Tồn Vĩnh Cửu”. Muốn được như vậy phải đặc biệt sử dụng cái khả năng của khối
óc để tạo ra những hình ảnh; thêm vào đó cần phải kiên nhẫn và thành
thực cố gắng thực hành cái đức tính đã được lựa chọn. Nếu học viên thiếu
can đảm, y phải tự tưởng tượng đặt mình vào một trường hợp cần phải can
đảm và kết thúc câu chuyện tưởng tượng làm sao cho thật hùng dũng. Rồi
khi nào đời sống hằng ngày đưa những cơ hội cần phải can đảm thì cái tư
tưởng về sự can đảm liền hiện ra ngay trong trí y một cách tự nhiên; y
chỉ cần hơi cố gắng can đảm, như thế cũng đủ bù đắp sự khiếm khuyết thuở
ban đầu.
Ta nên lần lượt lấy hết đức
tính này đến đức tính khác để làm đề tài tham thiền và tự rèn luyện bằng
cách tập rèn luyện lý trí cùng cái quyền năng của trí tưởng tượng để có
thể tùy ý mình mà cảm nhận được những đức tính đó. Có một lời chỉ dẫn
hữu ích đối với người học viên muốn trừ bỏ các tính xấu của mình. Cái
thói quen muốn nghĩ hoài về những tật xấu của mình thì không khiến cho
tinh thần lành mạnh chút nào cả; trái lại thói quen này thường làm ta
thối chí, tạo nên một trạng thái u uất giống như một bức tường giam hãm
và ngăn cấm những ảnh hưởng thiêng liêng.
Trong
phương pháp thực hành, ta càng quên phứt những tật xấu đi thì càng hay
và hãy tập trung lòng ước nguyện và sự cố gắng của mình trọn vẹn vào
công việc lập hạnh để có những tính tốt đối lập với các tật xấu đó. Có
một vị vừa viết văn vừa đi giảng đạo nổi tiếng, đã mạnh bạo nói lên sự
thực này : Quý bạn hãy nhớ rằng người ta không thể nào cùng một lúc mà
nhìn thấy cả hai mặt của một đồng tiền. Khi nào quý bạn cảm thấy thối
chí vì phải chiến đấu với Phàm ngã thấp hèn và hoàn toàn nhàm chán chính
bản thân mình, tự mình lại ghét mình như một con người đáng trách, thì
quý bạn hãy nên tự bắt buộc mình nhìn cái khía cạnh bên kia tức là khía
cạnh tốt đẹp của mình và suy nghĩ nhiệt liệt theo cái đường lối đẹp đó;
ấy là một đường lối luyện tập cao quý nhất cho trí bạn. Bạn hãy nói: “
Ta thuộc về Thượng Ðế. Chơn Ngã thiệt thọ của ta là cái Tinh thần Thiêng Liêng của Ngài”. . . tác phẩm “Ánh Sáng trên những vấn đề khó giải quyết của đời sống” tác giả là Ðức Phó Giáo Chủ “Wilberforce”.
Muốn
thành công trong đời sống tinh thần thì chẳng nên chiến đấu quyết liệt
với Phàm ngã thấp hèn, mà chỉ nên tiến nhiều trong sự hiểu biết và sự
thưởng thức những điều cao cả. Vì một khi người ta đã biết khá đủ về
niềm hạnh phúc và nỗi vui mừng của đời sống cao cả thì những dục vọng
thấp hèn liền phai mờ đi và không còn quyến rủ được ta nữa. Một vị Ðại
Giáo Chủ đã nói rằng : sau khi phạm lỗi, cái phương pháp hối hận tốt
lành nhất là can đảm nhìn thẳng vào tương lai, không hề bị tuyệt vọng,
nhưng quả quyết không bao giờ tái phạm vào lỗi đó nữa.
III
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP VẬT CHẤT
ÐỂ LÀM CHO SỰ THAM THIỀN ÐƯỢC DỄ DÀNG
Tuy rằng phần quan trọng nhất của sự tham thiền là hướng dẫn ý chí, tư
tưởng và tình cảm, nhưng dĩ nhiên người ta không thể bỏ qua xác thân
được, vì thế nên những lời chỉ dẫn liên quan đến cõi hồng trần thì không
phải là thừa. Quả thực đó là một việc mà người học viên phải nghĩ đến,
sau khi học xong phần lý thuyết và bắt đầu học thực hành tham thiền.
CÁCH NGỒI
Vì một vài tư tưởng và một vài mối xúc động thường tự diễn tả bằng
những cử động và điệu bộ đặc biệt của xác thân, nên do một phương pháp
trái ngược lại, một vài cách ngồi của xác thân cũng có thể nảy sinh
những trạng thái tâm lý thuộc về lý trí hay cảm tình và có thể giúp cho
học viên ở mãi trong trạng thái đó. Trong trường hợp này, cần phải làm
cho xác thân rung động cùng một nhịp điệu với các thể cao (vía, trí . .
.), phải điều hòa xác thân với các thể đó và với những ảnh hưởng của
những sức mạnh thiên nhiên tự bên ngoài vào.
Khi
bắt đầu tham thiền học viên có thể lựa chọn một trong hai cách ngồi mà
những người thành thạo về tham thiền thường cho là tốt lành : có thể
ngồi trong một chiếc ghế bành (fauteuil) thong thả, thân mình giữ cho
thật thẳng; chỗ để dựa lưng không nên quá nghiêng về phía sau; hai bàn
tay nắm lấy nhau và đặt trên đầu gối; hoặc những bàn tay rời nhau ra và
mỗi bàn tay đặt nhẹ lên đầu gối : hai bàn chân để duỗi ra song song, hay
là bàn chân phải vắt chéo lên bàn chân trái.
Cách
ngồi phải cho thong thả, dễ dàng, đầu phải thật thẳng nhưng đừng cứng
ngắc mà cũng đừng cúi xuống ngực, nhắm mắt và ngậm miệng lại, và theo
như lời khuyên của một văn sĩ Ấn Ðộ nổi tiếng về những tác phẩm viết về
pháp môn Du Già, nên giữ cho xương sống thật thẳng vì rất nhiều thần lực
chảy xuyên qua xương sống.
Hoặc có thể
ngồi trên bộ ván, trên đi văng (divan) hay ngồi dưới đất chân xếp bằng
theo lối phương Ðông. Những người thành thạo trong việc tham thiền
khuyên nên giữ cho chân tay dính với nhau (nghĩa là bàn tay phải nắm lấy
bàn chân trái, còn bàn tay trái nắm lấy bàn chân phải) để tránh sự hao
hụt về thần lực nó thường theo lẽ tự nhiên mà tuôn ra ở các đầu ngón
chân, ngón tay vân vân. Cách ngồi theo lối phương Ðông, chân vắt chéo
(ngồi kiết già) còn điều lợi này nữa : theo lời người ta nói thì thần
lực được tuôn ra sẽ tỏa xung quanh xác thân như một cái bao, bọc ngoài
và che chở. Nhưng cái kiểu ngồi này thực là bất tiện đối với phần đông
người Tây phương tuy rằng ở Ðông phương đó là cách ngồi tự nhiên, Ðông
phương là nguồn cội của mọi giáo lý Du Già thời nay, nữ văn sĩ Alice C.
AMES trong cuốn sách “Tham thiền” (Méditation) của bà đã nói một cách
duyên dáng rằng : “ Những nỗi khó khăn buổi đầu tiên thì rất nhiều,
nhưng chúng còn tăng thêm gấp bội vì người ta cứ tưởng là cần phải ngồi
theo lối Ðông phương đủ các kiểu kỳ quái để làm khổ xác thân; nhưng thực
ra xác thân phải được ở trong một tình trạng nghỉ ngơi hoàn toàn để ta
có thể quên được nó đi”.
Ngoại trừ
trong những trường hợp hết sức hiếm hoi, ta chẳng nên nằm mà tham thiền
vì như vậy, ta thường hay ngủ. Hơn nữa, nằm như thế thì óc không có thể
đáp ứng một cách điều hòa với những làn sóng rung động cao cả của những
thể vô hình (vía, trí v.v. . .) nếu máu chảy chậm lại; vì thế người ta
thường khuyên rằng trước khi tham thiền buổi sáng, ta nên tắm nước lạnh
hay đi chơi bách bộ bước mau.
SỰ THỞ VÀ NHỮNG CHI TIẾT KHÁC
Những
cách ngồi mà người ta vừa khuyên ở trên, không những khiến ta thở được
bằng bụng một cách sâu xa, mà còn khêu động cho lối thở này được phát
sinh, giống như lối thở của những ca sĩ biết luyện tập đúng phép. Ông
George FOX, một tín đồ Thiên Chúa Tân Giáo (Quaker) cùng với một số
người theo Vô vi chủ nghĩa (Quiétistes) nói họ đã biết cách “thở ở bên
trong”. Chính cái lối tham thiền thực hành của ông FOX đã chứng minh
rằng khi xác thân nhờ sự tham thiền mà điều hòa được thì ta sẽ thở một
cách sâu xa hơn, đều đặn hơn, nhịp nhàng hơn cho đến khi hơi thở lần lần
trở nên thong thả và yên ổn để rồi không còn được chú ý đến nữa. Một
khi ta đã ghi chú được cái hậu quả này rồi, thì ở trong phương pháp Du
Già Luyện xác (Hatha Yoga) sự việc lại diễn ra một cách trái ngược lại
và người ta tìm cách điều hòa những sự hoạt động của cái trí, bằng cách
thở theo một phương pháp đã được ấn định sẵn. Nhưng học viên cần phải
biết rằng có sự nguy hiểm nếu tập thở một cách mù quáng theo những đường
lối quá độ được dạy trong những sách Huê Kỳ “Tư Tưởng Mới” và ở trong
những sách báo Tây Phương viết về Pháp Môn Du Già.
Trước
hết, trong sự phát triển tâm linh, luyện tập ngược chiều “từ dưới lên
trên” thì thực là nguy hiểm, khi ta mang xác thân mình ra mà thí nghiệm,
thay vì chú ý đến giáo lý thâm sâu này trong cuốn Tiếng nói Vô thinh : “
Cái trí là kẻ phá hoại sự thực. Người đệ tử phải giết kẻ Phá Hoại ấy đi”.
Người học viên nên học cách làm chủ tư tưởng của mình theo giáo lý của
Pháp Môn Ðại Du Già (Raja Yoga) thì hơn, và hãy phó thác sự phát triển
của xác thân mình và sự xây dựng các thể tâm linh của mình cho những
buổi tập tham thiền, chúng sẽ mang lại những kết quả tự nhiên. Hơn thế
nữa, có những điều một xác thân phương Ðông có thể luyện tập được, nhưng
một xác thân phương Tây không thể luyện tập được. Vài ba cách tập thở
thì rất nguy hiểm và có những hậu quả hết sức tai hại. Người ta có thể
nói qua rằng không có gì là nguy hiểm nếu chỉ thở giản dị và sâu xa, nếu
không có sự cố gắng quá sức, không có sự căng thẳng quá đổi nơi trái
tim và phổi, và nếu không cố gắng để tập trung tư tưởng vào những luân
xa [7] trong thân thể. Người học viên có thể đốt chút nhang thơm và nhờ
đó bầu không khí được trở nên thanh khiết hơn; theo quan điểm Huyền bí
học, y cũng có thể trang trí nơi tham thiền bằng những màu sắc tươi
sáng, những bức tranh đẹp, bông hoa hay những thứ khác với mục đích nâng
cao tinh thần và tình cảm.
Y cũng nên
tuân theo một vài qui luật về cách ăn uống, phải triệt để kiêng rượu và
thịt, nếu sức khỏe của y không vì thế mà bị giảm sút. Ngưòi ta không thể
vừa uống rượu, vừa tham thiền một cách nhiệt liệt mà không làm cho đầu
óc sưng lên; vả lại vấn đề này đã được nói một cách chi tiết trong sách
báo Thông Thiên Học : xin đọc cuốn “Con người và những thể xác, vía, trí
v.v” của y - (L’homme et ses corps) do bà Annie Besant viết.
NHỮNG GIỜ THAM THIỀN
Một
điểm khác không nên coi thường là phải tham thiền vào những lúc nào
trong một ngày. Tuy không phải là nhất định bắt buộc nhưng ta nên tham
thiền cho thật đúng giờ, phần lớn của nỗi khó khăn đầu tiên khi ta tham
thiền là các thể (xác, vía, trí v. v) của ta đã quen phản ứng một cách
máy móc khi ta cố gắng làm cho chúng có những thói quen mới mẻ; các thể
còn có khi được gọi các con tinh chất (élémentals) và sự phản ứng của
chúng tuy mù quáng, vâng theo linh tính, nhưng cũng rất mạnh mẽ.
Theo
người ta nói thì trong một ngày có ba lúc liên quan mật thiết với khoa
biểu tượng học của Hội Tam điểm (Franc Maconnerie) và rất thuận lợi thu
nhận thần lực : đó là lúc mặt trời mọc, lúc mặt trời đúng ngọ và lúc mặt
trời lặn. Các nhà thần bí thời xưa thường lựa chọn những lúc đó; nhưng
dĩ nhiên, ta có thể thay đổi chút đỉnh cho thích hợp với lối sống “văn
minh” bây giờ. Ngoài ba lúc đó ra nếu có thể thì ta cũng nên định trí
mỗi giờ, khi thức chớ không ngủ, định trí mà cố gắng cảm nhận thấy rằng
ta đang sống đây với tư cách một Con Người Thiêng Liêng. Cách luyện tập
như thế sẽ dẫn ta đến một trạng thái mà khoa học thần bí Thiên Chúa Giáo
gọi là “ sự tĩnh tâm bên trong” và mục tiêu của học viên là tập luyện
cho trí mình có thói quen tự nhiên xoay về phía những tư tưởng thiêng
liêng.
Không nên tham thiền sau khi ăn
xong hay tham thiền về khuya : trong trường hợp thứ nhất, tư tưởng vận
động và thu hút máu không thể làm việc để giúp sự tiêu hóa được nữa; ở
trường hợp thứ hai, lúc đó các thể (xác, vía, trí v.v) đã mệt mỏi và cái
phách dễ rớt ra ngoài; hơn nữa ảnh hưởng của mặt trăng rất mạnh lúc
khuya, nên người ta thường hay gặp những điều không tốt lành.
SỰ CẦN THIẾT PHẢI CÓ MỘT THÁI ÐỘ TÍCH CỰC.
Hệ
thống tham thiền được trình bày nơi đây với học viên nhằm phát triển
con người về tinh thần, lý trí, hạnh kiểm cùng sự kiểm soát trí khôn và
tình cảm. Nó không nhắm phát triển phép thần thông “từ dưới đi lên” .
Nhưng nó có thể tự nhiên khêu gợi được một trực giác về tâm linh ở nơi
những người nào khá nhạy cảm. Sự phát triển tâm linh này làm cho con
người càng ngày càng nhạy cảm đối với hoàn cảnh xung quanh : đối với
những người và những nơi chốn; con người nhớ được phần nào những kinh
nghiệm của mình ở cõi Trung giới khi ngủ; Chơn nhơn trực tiếp điều khiển
Phàm nhơn một cách dễ dàng hơn; con người có thể nhìn nhận được ảnh
hưởng của các Chơn Sư cùng những người đã tiến hóa về tinh thần v.v. .
Người
học viên đang tìm cách phát triển theo một phương pháp tích cực thì
phải thận trọng xa lánh điều này : sự phát triển tính đồng bóng thụ động
và tuân theo sự chỉ dẫn của một hồn ma dẫn dắt ta, đó là kết quả của
lối tham thiền tiêu cực. Vì mặc dầu khoa Chiêu hồn học (spritisme) [8]
có giá trị như thế nào, hai hệ thống này hoàn toàn khác biệt không đi
đôi với nhau được. Thí dụ như trong một số sách nói về pháp môn Du Già
được sửa đổi để làm vừa lòng những người Tây phương, người học viên khi
bắt đầu tham thiền nên ngước mắt lên càng cao càng hay và cứ giữ mắt
ngước cao như thế mãi. Hậu quả của sự luyện tập này là bắt buộc con mắt
phải cố gắng mệt mỏi và làm cho khối óc phải mệt đừ; điều này gây ra một
trạng thái thụ động tự mình lại thôi miên mình (tự kỷ ám thị), kế tiếp
ta có thể xuất thần phần nào và vài ba phép lạ hiện ra khi dùng một khối
pha lê (cristal) thì ta cũng đạt được kết quả giống thế.
Học
viên cảm thấy khá bối rối khi y biết trong một cuốn sách người ta
khuyên nên mở tâm trí để đón nhận những ảnh hưởng thiêng liêng mà vẫn
giữ được thái độ tích cực. Có sự khó khăn là vì người ta lầm lẫn hai
giai đoạn khác biệt với nhau. Mới thoạt đầu thì cần phải có một sự cố
gắng tích cực, rồi kế tiếp về sau mới là trạng thái thụ động. Sự cố gắng
tích cực nhiệt liệt nâng cao lương tri lên cho nó hoạt động ở những mức
độ cao của những thể vía, trí v. v . . . nói một cách khác và khi xem
xét sự việc theo một quan điểm khác thì sự cố gắng nhiệt liệt này làm
cho các thể vía, trí v. v. . . được điều hòa, chúng tiếp xúc với nhau
cùng một nhịp điệu khiến cho ảnh hưởng cao siêu có thể tuôn chảy xuống
được. Chỉ lúc đó người ta mới có thể ngừng không cố gắng vươn lên nữa và
nghỉ ngơi trong niềm an lạc đã đạt được. Có thể nói rằng câu:“ mở tâm trí ra để đón nhận ảnh hưởng cao cả” chỉ
có nghĩa là giữ làm sao cho tâm trí cứ ở mãi trong trạng thái an lạc
tích cực và nhiệt liệt ở một mức độ cao siêu và thiêng liêng. Một hôm
tác giả cuốn này được nghe thấy Ðức Giám Mục Robert Hugh Benson dùng một
hình ảnh rõ rệt để làm nổi bật lên một sự việc như thế : đó là hình ảnh
một con chim hải âu đang thẳng cánh lượn trên trời cao cho thật thăng
bằng trước cơn giông tố. Ai nhìn chim thì tưởng chim đang thụ động,
không làm gì cả và đứng im; tuy nhiên người ta biết rằng chim phải cố
gắng không ngừng rất nhiều mới dang cánh ra như vậy được.
Dĩ
nhiên sự yên tịnh nhiệt liệt đó là một trạng thái đạt được sau nhiều
năm bền chí cố gắng, khác hẳn cái thái độ của nhiều người cứ tưởng rằng
họ có thể tiến lên đến những mức độ vô cùng cao siêu thiêng liêng bằng
cách nằm dài trong một cái giường êm ấm hay trong bồn tắm đầy nước nóng.
Những người đó coi sự tham thiền như là sự mệt mỏi của xác thân, tư
tưởng hay lười biếng vẩn vơ xung quanh một đề tài dễ chịu và yên tĩnh.
Ta không thể nào chiếm đoạt nước Thiên Ðàng theo lối ấy đâu.
Muốn
tham thiền thực sự, thì phải cố gắng nhiệt liệt chớ không phải là chỉ
nhận thấy một sự dễ chịu nửa thức nửa ngủ với xác thân được an nghỉ; vì
thế nên những ai hài lòng khi đọc qua loa những giáo lý trong các sách
“tư tưởng mới” thì có thể cứ yên ổn tiếp tục lâu dài những lối luyện tập
của họ như họ hằng ưa thích; nhưng ai là người muốn tập định trí một
cách đứng đắn, thực sự, thì lúc mới bắt đầu không nên tham thiền lâu quá
5 hay 10 phút liên tiếp nếu không thì khối óc bị mỏi mệt. Rồi rất từ từ
ta có thể nối dài sự tham thiền lên tới 15, 20 và 30 phút.